การทำ SEO กับ SEM เป็นช่องทางการทำ Online Marketing ที่มีความสำคัญ และมีส่วนช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมาก ๆ แต่การจะทำ SEO กับ SEM ได้ ธุรกิจนั้น ๆ ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองซะก่อน โดยอาจจะทำเว็บไซต์เอง หรือจ้างทำเว็บไซต์ WordPress ก็ได้ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน และการปรับแต่ง SEO ในอนาคต
ในบทความนี้พวกเราชาวมิงจะสรุปให้ได้อ่านกัน ว่าการทำ SEO กับ SEM คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ระหว่าง SEO กับ SEM ควรเลือกทำการตลาดผ่านช่องทางไหนถึงจะดีกว่ากัน พร้อมแนะนำวิธีการนำ SEO กับ SEM ไปปรับใช้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น !
SEO กับ SEM คืออะไร
SEO คืออะไร
SEO คือ การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรก Search Engine เช่น Google โดยการทำ SEO จะเป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกใจผู้ใช้งาน และตรงกับ Algorithm ของ Google เพื่อให้ผลการค้นหาผ่านคีย์เวิร์ดอยู่ในตำแหน่งด้านบนสุด // คลิกดูบริการรับทำ SEO
คลิกอ่านเพิ่มเติม : Keyword คืออะไร คีย์เวิร์ดมีกี่ประเภท
![ภาพการทำ SEO ผ่าน Search Engine](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEO-%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-Search-Engine.png)
ภาพแสดงผลการทำ SEO
SEM คืออะไร
SEM (Search Engine Marketing) คือ การลงโฆษณาผ่าน Search Engine หรือ Google Ads เพื่อให้คนเว็บไซต์ของเราเพิ่มขึ้น เมื่อมีคนกดคลิกจะเสียเงินค่าโฆษณาทันที
![ภาพการทำ SEM ผ่าน Search Engine](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEM-%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-Search-Engine-1400x653.png)
ภาพแสดงผลการทำ SEO
ความแตกต่างระหว่าง SEO กับ SEM มีอะไรบ้าง
SEO (Search Engine Optimization) | SEM (Search Engine Marketing) | ||
ข้อได้เปรียบ | ข้อเสียเปรียบ | ข้อได้เปรียบ | ข้อเสียเปรียบ |
ไม่เสียเงินคลิก เมื่อคนกดคลิก | ใช้เวลาในการปรับแต่งเว็บไซต์นาน กว่าจะเริ่มเห็นผลอย่างน้อย 6 เดือน | เว็บขึ้นหน้าแรก Google ได้ทันทีหลังจ่ายเงิน และผ่านการตรวจสอบ | เสียเงินเมื่อมีคนกดคลิก |
แสดงผลได้ตลอดเวลา ตราบใดที่เนื้อหายังมีคุณภาพ | ต้องมีความเชี่ยวชาญในการทำ SEO | ไม่ต้องใช้ทีมงานเยอะแบบการทำ SEO | หากอยากได้ Traffic มาก ต้องเพิ่มงบโฆษณา |
ช่วยเพิ่มยอดขายในระยะยาว | ควบคุม Algorithm ที่ Update อยู่ตลอดไม่ได้ | เลือกวัน เวลา สำหรับแสดงผลโฆษณาได้ | หากไม่เชี่ยวชาญในการลงโฆษณา อาจทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ |
ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ | ไม่สามารถหยุดทำได้ เพราะเว็บไซต์อาจจะไม่ติดหน้าแรก | กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ | โฆษณาเป็นระบบประมูล อาจทำให้เสียค่าคลิกแพงขึ้น |
เปิด-ปิด Ads ได้ตามต้องการ | หากงบโฆษณาต่ำ Ads อาจจะไม่แสดงผล |
ควรเลือกทำ SEO หรือ SEM แบบไหนดีกว่ากัน
จริง ๆ แล้วไม่มีการกำหนดแบบตายตัวว่าควรเลือกทำ SEO หรือ SEM แบบไหนดีกว่ากัน
คำแนะนำจากเรา Digital Marketing Agency ที่อยากให้ลองนำไปปรับใช้จะมีดังนี้
กรณีที่เป็นเว็บไซต์ใหม่ SEO ยังไม่ติดอันดับ : แนะนำว่าให้ยิง Ads เพื่อหาลูกค้าที่ตรงกลุ่มไปก่อนในระหว่างที่รอ SEO เพราะอย่างที่เรารู้ ๆ กัน ว่าการทำ SEO ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ทำปุ๊บแล้วเว็บไซต์จะติดหน้าแรกเลย
กรณีที่เว็บไซต์ติดอันดับ SEO แล้ว : สามารถยิง Google Ads ควบคู่กันไปได้ ที่สำคัญยังทำให้ค่า Ads ถูกลง เพราะเนื้อหาในหน้าเว็บตรงกับความต้องการพอดี แถมการยิง Ads ควบคู่ไปกับการทำ SEO ยังทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มอีกด้วย
![ความแตกต่างระหว่าง SEO กับ SEM มีอะไรบ้าง](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87-SEO-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-SEM-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87.png)
นำ SEO กับ SEM ไปปรับใช้ในธุรกิจอย่างไรดี
1.วิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากการทำ SEM แล้วนำมาทำ SEO
ในการทำ SEM จะมีการเก็บข้อมูลอยู่แล้วว่าเว็บไซต์ยิง Ads ที่คีย์เวิร์ดอะไรบ้าง และมี Conversion เป็นอย่างไร หากเรานำคีย์เวิร์ดเหล่านี้มาทำ SEO ต่อ จะช่วยทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ในคีย์เวิร์ดเหล่านั้น เผลอ ๆ หากทำ SEO และติดอันดับ 1 อาจจะไม่ต้องเสียเงินค่ายิง Ads เลยด้วยซ้ำ
2.วิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากการทำ SEO แล้วนำมาทำ SEM
วิธีการนี้จะเหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ทำ SEO และมีคีย์เวิร์ดติดหน้าแรก Google มาบ้างแล้ว ซึ่งการนำคีย์เวิร์ดที่ได้จากการทำ SEO มาใช้ในการทำ SEM จะช่วยให้มีจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
คลิกอ่านเพิ่มเติม : Long Tail Keyword คืออะไร
![วิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากการทำ SEO แล้วนำมาทำ SEM](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEO-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEM.png)
3.ใช้การทำ SEO กับ SEM เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
ในการทำ SEO กับ SEM ควบคู่กันไป จะทำให้เว็บไซต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพราะเว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับหน้า SERP ทั้งแบบ Ads และ SEO
4.ทดสอบหน้า Landing Page ด้วย SEM ก่อนนำมาทำ SEO
สำหรับการทำ SEM สามารถทำ A/B Testing ได้ตามที่ต้องการ เพื่อวัดผลว่าหน้า Landing Page แบบไหนตอบโจทย์การใช้งาน User และได้ Conversion มากกว่ากัน ซึ่งจะทำให้เราเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และนำหน้า Landing Page เหล่านั้นมาทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ต่อไป
คลิกอ่านเพิ่มเติม : การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ดีไหม ?
![การทำ SEO กับ SEM มีข้อดีต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEO-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-SEM-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87.png)
การทำ SEO กับ SEM มีข้อดีต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง
1.เพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) : การทำ SEO กับ SEM ควบคู่กัน จะทำให้ได้คนเข้าเว็บไซต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น มากกว่าการทำการตลาดผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง
2.เพิ่มโอกาสในการสร้าง Conversion : เมื่อมีคนเข้าเว็บไซต์ผ่านการทำ SEO กับ SEM ควบคู่กัน จึงทำให้มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะกดคลิกติดต่อ คลิกซื้อสินค้า หรือเกิดการมีส่วนร่วมตาม Conversion ที่เราได้วางเอาไว้
3.สร้างการรับรู้แบรนด์ได้ดี (Brand Awareness) : การทำ SEO กับ SEM ไปพร้อมกัน จะทำให้ผู้ใช้งานจำเว็บไซต์ของเราได้ เพราะไม่ว่าจะเลื่อนไปที่ Ads SERP หรือ Organic SERP ก็จะเจอเว็บไซต์ของเรา
4.เพิ่มโอกาสในการได้ Lead : การทำ SEO กับ SEM มีโอกาสที่คุณจะได้ Lead ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และ Lead เหล่านั้นก็มีโอกาสที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณจริง ๆ
5.ค่าโฆษณา SEM มีราคาถูกลงเมื่อทำ SEO : เมื่อทำ SEO กับ SEM ไปพร้อมกัน ทาง Google จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณมีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดคำค้นหา จึงทำให้ค่าโฆษณาต่อคลิกมีแนวโน้มถูกลง
![ควรเริ่มทำ SEO กับ SEM ตอนไหนดีที่สุด](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEO-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-SEM-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94.png)
ควรเริ่มทำ SEO กับ SEM ตอนไหนดีที่สุด
คุณควรเริ่ม Focus การทำ SEO เมื่อ …
1.คุณใจเย็นและสามารถรอเว็บติดหน้าแรก Google ได้ : เพราะการทำ SEO ต้องใช้เวลา หากเป็นเว็บไซต์ใหม่ ๆ ก็อย่างน้อย 6-8 เดือนกว่าจะเริ่มเห็นผลที่ชัดเจน
2.มีงบประมาณในการทำแบบจำกัด : เพราะการทำ SEO สามารถหาวิธีทำในแบบที่เหมาะกับงบประมาณได้ เรียกได้ว่าใช้งบน้อยกว่าลง Google Ads สิ่งที่คุณต้องใช้เยอะจริง ๆ คือ เรี่ยวแรงในการทำ
![ควรเริ่ม Focus การทำ SEO เมื่อไหร่](https://mingketar.co.th/wp-content/uploads/2023/05/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1-Focus-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3-SEO-%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B9%88.png)
คุณควรเริ่ม Focus การทำ Google Ads เมื่อ …
1.ต้องการให้เว็บขึ้นหน้าแรกทันที : แบบนี้.. การทำ SEO จะไม่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน แต่การทำ Google Ads เว็บไซต์คุณสามารถขึ้นหน้าแรก Google ได้เลยหลังจากที่ Ads ผ่านการอนุมัติ
2.คุณใช้งาน Google Ads Tools ได้เป็นอย่างดี : เพราะในการทำ Google Ads จำเป็นจะต้องสร้างแคมเปญต่าง ๆ มากมาย การศึกษาการใช้งาน Google Ads และใช้งานได้อย่างเชี่ยวชาญจึงมีความสำคัญ
3.เมื่อมีงบประมาณในการยิง Ads : เพราะการทำ SEM จะต้องใช้งบลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นเว็บไซต์คุณก็จะไม่แสดงผลการค้นหา
4.เมื่อสามารถทำ A/B Testing ได้ : ในการทำ SEM จำเป็นจะต้องคอยทดสอบ Landing Page อยู่ตลอด ว่าหน้าเว็บแบบไหนเหมาะกับการใช้งาน และสามารถสร้าง Conversion ได้สูง
ส่วนตัวแล้วพวกเราชาวมิงมองว่า การทำ SEO กับ SEM เป็นช่องทาง Online Marketing ผ่าน Search Engine ที่ควรทำควบคู่กันไป เพราะมีโอกาสที่จะสร้างยอดขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้มากขึ้น แต่ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าควรเลือกทำ SEO กับ SEM ตอนไหนดี ก็สามารถนำคำแนะนำที่บริษัทรับทำ SEO เราได้บอกไว้ในหัวข้อก่อนไปปรับใช้ได้ Mingketar หวังว่าบทความเรื่อง SEO กับ SEM คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนน้าาา