SEO กับ SEM คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร นำไปปรับใช้อย่างไรให้ธุรกิจเติบโต

SEO กับ SEM คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

การทำ SEO กับ SEM เป็นช่องทางการทำ Online Marketing ที่มีความสำคัญ และมีส่วนช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมาก ๆ แต่การจะทำ SEO กับ SEM ได้ ธุรกิจนั้น ๆ ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองซะก่อน โดยอาจจะทำเว็บไซต์เอง หรือจ้างทำเว็บไซต์ WordPress ก็ได้ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน และการปรับแต่ง SEO ในอนาคต

ในบทความนี้พวกเราชาวมิงจะสรุปให้ได้อ่านกัน ว่าการทำ  SEO กับ SEM คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ระหว่าง  SEO กับ SEM ควรเลือกทำการตลาดผ่านช่องทางไหนถึงจะดีกว่ากัน พร้อมแนะนำวิธีการนำ  SEO กับ SEM ไปปรับใช้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น !

SEO กับ SEM คืออะไร

SEO คืออะไร

SEO คือ การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรก Search Engine เช่น Google โดยการทำ SEO จะเป็นการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกใจผู้ใช้งาน และตรงกับ Algorithm ของ Google เพื่อให้ผลการค้นหาผ่านคีย์เวิร์ดอยู่ในตำแหน่งด้านบนสุด // คลิกดูบริการรับทำ SEO

คลิกอ่านเพิ่มเติม : Keyword คืออะไร คีย์เวิร์ดมีกี่ประเภท 

ภาพการทำ SEO ผ่าน Search Engine

ภาพแสดงผลการทำ SEO

SEM คืออะไร

SEM (Search Engine Marketing) คือ การลงโฆษณาผ่าน Search Engine หรือ Google Ads เพื่อให้คนเว็บไซต์ของเราเพิ่มขึ้น เมื่อมีคนกดคลิกจะเสียเงินค่าโฆษณาทันที

ภาพการทำ SEM ผ่าน Search Engine

ภาพแสดงผลการทำ SEO

ความแตกต่างระหว่าง SEO กับ SEM มีอะไรบ้าง

SEO (Search Engine Optimization)SEM (Search Engine Marketing) 
ข้อได้เปรียบข้อเสียเปรียบข้อได้เปรียบข้อเสียเปรียบ
ไม่เสียเงินคลิก เมื่อคนกดคลิกใช้เวลาในการปรับแต่งเว็บไซต์นาน กว่าจะเริ่มเห็นผลอย่างน้อย 6 เดือนเว็บขึ้นหน้าแรก Google ได้ทันทีหลังจ่ายเงิน และผ่านการตรวจสอบเสียเงินเมื่อมีคนกดคลิก
แสดงผลได้ตลอดเวลา ตราบใดที่เนื้อหายังมีคุณภาพต้องมีความเชี่ยวชาญในการทำ SEOไม่ต้องใช้ทีมงานเยอะแบบการทำ SEOหากอยากได้ Traffic มาก ต้องเพิ่มงบโฆษณา
ช่วยเพิ่มยอดขายในระยะยาวควบคุม Algorithm ที่ Update อยู่ตลอดไม่ได้เลือกวัน เวลา สำหรับแสดงผลโฆษณาได้หากไม่เชี่ยวชาญในการลงโฆษณา อาจทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์
ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือไม่สามารถหยุดทำได้ เพราะเว็บไซต์อาจจะไม่ติดหน้าแรกกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้โฆษณาเป็นระบบประมูล อาจทำให้เสียค่าคลิกแพงขึ้น
เปิด-ปิด Ads ได้ตามต้องการหากงบโฆษณาต่ำ Ads อาจจะไม่แสดงผล

ควรเลือกทำ SEO หรือ SEM แบบไหนดีกว่ากัน

จริง ๆ แล้วไม่มีการกำหนดแบบตายตัวว่าควรเลือกทำ SEO หรือ SEM แบบไหนดีกว่ากัน 

คำแนะนำจากเรา Digital Marketing Agency ที่อยากให้ลองนำไปปรับใช้จะมีดังนี้

กรณีที่เป็นเว็บไซต์ใหม่ SEO ยังไม่ติดอันดับ : แนะนำว่าให้ยิง Ads เพื่อหาลูกค้าที่ตรงกลุ่มไปก่อนในระหว่างที่รอ SEO เพราะอย่างที่เรารู้ ๆ กัน ว่าการทำ SEO ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ทำปุ๊บแล้วเว็บไซต์จะติดหน้าแรกเลย

กรณีที่เว็บไซต์ติดอันดับ SEO แล้ว : สามารถยิง Google Ads ควบคู่กันไปได้ ที่สำคัญยังทำให้ค่า Ads ถูกลง เพราะเนื้อหาในหน้าเว็บตรงกับความต้องการพอดี แถมการยิง Ads ควบคู่ไปกับการทำ SEO ยังทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มอีกด้วย 

ความแตกต่างระหว่าง SEO กับ SEM มีอะไรบ้าง

นำ SEO กับ SEM ไปปรับใช้ในธุรกิจอย่างไรดี

1.วิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากการทำ SEM แล้วนำมาทำ SEO

ในการทำ SEM จะมีการเก็บข้อมูลอยู่แล้วว่าเว็บไซต์ยิง Ads ที่คีย์เวิร์ดอะไรบ้าง และมี Conversion เป็นอย่างไร หากเรานำคีย์เวิร์ดเหล่านี้มาทำ SEO ต่อ จะช่วยทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ในคีย์เวิร์ดเหล่านั้น เผลอ ๆ หากทำ SEO และติดอันดับ 1 อาจจะไม่ต้องเสียเงินค่ายิง Ads เลยด้วยซ้ำ

2.วิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากการทำ SEO แล้วนำมาทำ SEM

วิธีการนี้จะเหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ทำ SEO และมีคีย์เวิร์ดติดหน้าแรก Google มาบ้างแล้ว ซึ่งการนำคีย์เวิร์ดที่ได้จากการทำ SEO มาใช้ในการทำ SEM จะช่วยให้มีจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

คลิกอ่านเพิ่มเติม : Long Tail Keyword คืออะไร 

วิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากการทำ SEO แล้วนำมาทำ SEM

3.ใช้การทำ SEO กับ SEM เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

ในการทำ SEO กับ SEM ควบคู่กันไป จะทำให้เว็บไซต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพราะเว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับหน้า SERP ทั้งแบบ Ads และ SEO 

4.ทดสอบหน้า Landing Page ด้วย SEM ก่อนนำมาทำ SEO

สำหรับการทำ SEM สามารถทำ A/B Testing ได้ตามที่ต้องการ เพื่อวัดผลว่าหน้า Landing Page แบบไหนตอบโจทย์การใช้งาน User และได้ Conversion มากกว่ากัน ซึ่งจะทำให้เราเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และนำหน้า Landing Page เหล่านั้นมาทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ต่อไป

คลิกอ่านเพิ่มเติม : การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ดีไหม ?

การทำ SEO กับ SEM มีข้อดีต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง

การทำ SEO กับ SEM มีข้อดีต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง

1.เพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) : การทำ SEO กับ SEM ควบคู่กัน จะทำให้ได้คนเข้าเว็บไซต์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น มากกว่าการทำการตลาดผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง

2.เพิ่มโอกาสในการสร้าง Conversion : เมื่อมีคนเข้าเว็บไซต์ผ่านการทำ SEO กับ SEM ควบคู่กัน จึงทำให้มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะกดคลิกติดต่อ คลิกซื้อสินค้า หรือเกิดการมีส่วนร่วมตาม Conversion ที่เราได้วางเอาไว้

3.สร้างการรับรู้แบรนด์ได้ดี (Brand Awareness) : การทำ SEO กับ SEM ไปพร้อมกัน จะทำให้ผู้ใช้งานจำเว็บไซต์ของเราได้ เพราะไม่ว่าจะเลื่อนไปที่ Ads SERP หรือ Organic SERP ก็จะเจอเว็บไซต์ของเรา

4.เพิ่มโอกาสในการได้ Lead : การทำ SEO กับ SEM มีโอกาสที่คุณจะได้ Lead ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และ Lead เหล่านั้นก็มีโอกาสที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณจริง ๆ

5.ค่าโฆษณา SEM มีราคาถูกลงเมื่อทำ SEO : เมื่อทำ SEO กับ SEM ไปพร้อมกัน ทาง Google จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณมีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดคำค้นหา จึงทำให้ค่าโฆษณาต่อคลิกมีแนวโน้มถูกลง

ควรเริ่มทำ SEO กับ SEM ตอนไหนดีที่สุด

ควรเริ่มทำ SEO กับ SEM ตอนไหนดีที่สุด

คุณควรเริ่ม Focus การทำ SEO เมื่อ …

1.คุณใจเย็นและสามารถรอเว็บติดหน้าแรก Google ได้ : เพราะการทำ SEO ต้องใช้เวลา หากเป็นเว็บไซต์ใหม่ ๆ ก็อย่างน้อย 6-8 เดือนกว่าจะเริ่มเห็นผลที่ชัดเจน

2.มีงบประมาณในการทำแบบจำกัด : เพราะการทำ SEO สามารถหาวิธีทำในแบบที่เหมาะกับงบประมาณได้ เรียกได้ว่าใช้งบน้อยกว่าลง Google Ads สิ่งที่คุณต้องใช้เยอะจริง ๆ คือ เรี่ยวแรงในการทำ

ควรเริ่ม Focus การทำ SEO เมื่อไหร่

คุณควรเริ่ม Focus การทำ Google Ads เมื่อ …

1.ต้องการให้เว็บขึ้นหน้าแรกทันที : แบบนี้.. การทำ SEO จะไม่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน แต่การทำ Google Ads เว็บไซต์คุณสามารถขึ้นหน้าแรก Google ได้เลยหลังจากที่ Ads ผ่านการอนุมัติ

2.คุณใช้งาน Google Ads Tools ได้เป็นอย่างดี : เพราะในการทำ Google Ads จำเป็นจะต้องสร้างแคมเปญต่าง ๆ มากมาย การศึกษาการใช้งาน Google Ads และใช้งานได้อย่างเชี่ยวชาญจึงมีความสำคัญ

3.เมื่อมีงบประมาณในการยิง Ads : เพราะการทำ SEM จะต้องใช้งบลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นเว็บไซต์คุณก็จะไม่แสดงผลการค้นหา

4.เมื่อสามารถทำ A/B Testing ได้ : ในการทำ SEM จำเป็นจะต้องคอยทดสอบ Landing Page อยู่ตลอด ว่าหน้าเว็บแบบไหนเหมาะกับการใช้งาน และสามารถสร้าง Conversion ได้สูง

ส่วนตัวแล้วพวกเราชาวมิงมองว่า การทำ SEO กับ SEM เป็นช่องทาง Online Marketing ผ่าน Search Engine ที่ควรทำควบคู่กันไป เพราะมีโอกาสที่จะสร้างยอดขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้มากขึ้น แต่ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าควรเลือกทำ SEO กับ SEM ตอนไหนดี ก็สามารถนำคำแนะนำที่บริษัทรับทำ SEO เราได้บอกไว้ในหัวข้อก่อนไปปรับใช้ได้ Mingketar หวังว่าบทความเรื่อง SEO กับ SEM คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนน้าาา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *