Long Tail Keyword คืออะไร ตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ได้ไวขึ้น

Long Tail Keyword คืออะไร ตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ได้ไวขึ้น

Long Tail Keyword คืออะไร 

Long Tail Keyword คือ ข้อความที่ใช้ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ (คีย์เวิร์ด) โดยจะมีลักษณะเป็นกลุ่มคำมากกว่า 2 คำรวมกันขึ้นไป Long Tail Keyword จะมีความหมายที่ค่อนข้างเจาะจง ตรงตัว มีความเฉพาะมากกว่า Niche Keyword รวมถึงมีปริมาณการค้นหาที่น้อย ซึ่ง Long Tail Keyword อาจจะเจาะจงไปจนถึงชื่อแบรนด์ ชื่อสินค้า สถานที่ ถามราคา หรือคุณสมบัติก็ได้

ในบทความนี้ Mingketar จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก Long Tail Keyword ให้มากขึ้น ว่ามีความสำคัญกับการทำ SEO อย่างไร พร้อมแนะนำวิธีหา Long Tail Keyword ผ่านเครื่องมือฟรีและเสียเงินที่พวกเราชาวมิงเองก็ใช้วิธีนี้อยู่เช่นกันค่ะ

คลิกเลือกอ่านหัวข้อที่สนใจ ซ่อน

ตัวอย่าง Long Tail Keyword

จะขอยกตัวอย่าง Long Tail Keyword เกี่ยวกับเรื่อง น้ำหอม YSL ให้ดู เผื่อจะได้เห็นภาพชัดขึ้นค่ะ

  • Seed Keyword :  น้ำหอม YSL
  • Niche Keyword :  น้ำหอม YSL ผู้ชาย
  • Longtail Keyword : น้ำหอม YSL ผู้ชาย ราคา, น้ำหอม YSL ผู้ชาย Y EDP, น้ำหอม YSL ผู้ชาย Pantip

ตัวอย่าง Long Tail Keyword

ทำไม Long Tail Keyword ถึงมีความสำคัญกับการทำ SEO

1.Long Tail Keyword มีคู่แข่งในการทำ SEO น้อย

ด้วยความที่ Long Tail Keyword มีความเฉพาะเจาะจง ทำให้มีปริมาณการค้นหาค่อนข้างน้อย ในบางคีย์เวิร์ดอาจจะมีคนค้นหาอยู่ที่หลักสิบต่อเดือนเท่านั้น

ทำให้บางคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญในส่วนนี้ เพราะมองว่าปริมาณการค้นหาน้อย ทำ Content ไปก็อาจจะไม่คุ้มสักเท่าไหร่

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้ว่า Long Tail Keyword จะมีปริมาณการค้นหาน้อย แต่ก็เป็นคีย์เวิร์ดที่ค่อนข้างตรงกับกลุ่มเป้าหมาย 

หากเราเริ่มทำ SEO จาก Long Tail Keyword ก่อน ก็มีโอกาสสูงที่เว็บไซต์ของเราจะติดอันดับบน Google ได้เร็ว แถมยังช่วยทำเงินให้กับคุณได้อีกด้วยค่ะ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : SEO คืออะไร ?

Long Tail Keyword มีคู่แข่งในการทำ SEO น้อย ด้วย Keyword น้ำหอม YSL

Long Tail Keyword มีคู่แข่งในการทำ SEO น้อย ด้วย Keyword น้ำหอม YSL ผู้ชาย ราคาเท่าไหร่

2.ทำ SEO โดยใช้ Long Tail Keyword อันดับติดง่ายกว่า

Long Tail Keyword สามารถทำอันดับเว็บไซต์ให้ติด SEO ได้ง่ายกว่า เพราะมีปริมาณการแข่งขันน้อย ซึ่งคนส่วนมากจะหันไป Focus ที่ Niche Keyword หรือ Seed Keyword โดยตรงก่อน

3.Long Tail Keyword สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

อย่างที่เรารู้ ๆ กันค่ะ Long Tail Keyword มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า ถึงแม้จะมีปริมาณความต้องการที่น้อย แต่ก็ยังมีความต้องการอยู่ ซึ่งความต้องการเหล่านี้จะค่อนข้างตรงกับกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจของคุณ

4.Long Tail Keyword ช่วยให้ธุรกิจของคุณทำเงินได้ไวขึ้น

ในกรณีที่ทำ Long Tail Keyword ติดหน้าแรก Google ก็ย่อมมีโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของคุณได้เช่นกัน แม้ว่า Long Tail Keyword จะมีปริมาณการค้นหาต่อเดือนที่ค่อนข้างน้อย แต่ก็เรียกได้ว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณที่มีความต้องการจริง ๆ ฉะนั้นแล้ว.. จะไปดูถูก Long Tail Keyword ไม่ได้เลยค่ะ

เช่น Long Tail Keyword คำว่า น้ำหอมผู้ชาย YSL ราคาเท่าไหร่

คนที่ค้นหาคำนี้เข้ามา แน่นอนว่าเขามีความต้องการที่จะทราบราคาค่ะ (เพราะเขามีความอยากซื้อ เลยมาค้นหาราคาก่อนว่าแพงมั้ย ราคาเท่าไหร่) หาก Content ที่คุณทำตรงกับ Search Intent โดยมีราคาบอกเอาไว้แบบชัดเจน แบบนี้.. ก็เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับคุณได้แล้วค่ะ

ทำไม Google ถึงชอบ Long Tail Keyword

ด้วยความที่ Long Tail Keyword เป็นคีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก ๆ หากเราทำ Content ในเรื่องที่เกี่ยวกับ Long Tail Keyword โดยตรง แบบนี้.. ทาง Google จะมองว่า Content ของเราเป็น Content ที่มีคุณภาพ 

เพราะ Content ของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการให้กับ User ที่กำลังเจอปัญหาในเรื่องที่เขาค้นหาได้

เช่น Long Tail Keyword คำว่า น้ำหอม YSL ผู้ชาย ราคา 

หากเราทำ Content ที่ตรงกับ Search Intent (จุดประสงค์การค้นหา) โดย Content นั้น ๆ มีการระบุราคาน้ำหอม YSL เอาไว้อย่างชัดเจนในแต่ละรุ่น 

แบบนี้.. จะช่วยเพิ่มโอกาสในการติดอันดับเว็บไซต์ได้ดีขึ้น เพราะ Content ที่เราทำตอบโจทย์ User ที่ค้นหามานั่นเอง (คนค้นหาคำว่าราคาเข้ามา แน่นอนว่าเขาก็คงอยากทราบราคาน้ำหอมถูกมั้ยล่ะ ?)

วิธีหา Long Tail Keyword สามารถหาจากเครื่องมือไหนได้บ้าง

1.Google Autocomplete [ฟรี]

Autocomplete เป็นช่องสำหรับค้นหาความต้องการต่าง ๆ บน Google Search Engine สามารถพิมพ์ Keyword ที่ต้องการลงไป ทีนี้ระบบของ Google Autocomplete ก็จะแสดง Keyword ที่เกี่ยวข้องมาให้เราเลือกมากมาย 

ซึ่งเราสามารถนำคำที่ Google แนะนำมาไปค้นหาปริมาณความต้องการผ่านเครื่องมือต่าง ๆ ได้ เช่น Keyword Planner, Uber Suggest ฯลฯ ว่า Long Tail Keyword ที่เราเลือกนั้นมีความต้องการเฉลี่ยแล้วเท่าไหร่

วิธีหา Longtail Keyword ด้วย Google Autocomplete

2.Google Related Searches [ฟรี]

Google Related Searches เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราสามารถหา Long Tail Keyword ได้ค่ะ เพียงแค่เลื่อนลงมาด้านล่างสุดของหน้า SERP ก็จะเห็นได้ว่ามีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องให้เลือกนำไปใช้เต็มไปหมด สามารถนำไปต่อยอดทำ Content เพื่อแก้ปัญหาให้กับ User ได้เช่นกัน

วิธีหา Long tail Keyword ด้วย Related Searches

3.Google People Also Ask Feature [ฟรี]

People Also Ask Feature เป็น Feature Snippet ของทาง Google โดยจะมีลักษณะเป็นคำถามและมีการแสดงผลคำตอบแบบเบื้องต้น ซึ่งเราสามารถนำคำถามเหล่านี้แหละค่ะ ไปทำเป็นบทความเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึก แบบเจาะจงมากยิ่งขึ้นได้ เป็นอีกไอเดียในการหา Long Tail Keyword ที่น่าสนใจมาก ๆ

วิธีหา Long tail Keyword ด้วย Google People Also Ask Feature

4.Google Trends [ฟรี]

Google Trends เป็นเครื่องมือที่เอาไวเช็คเทรนด์ของ Keyword ต่าง ๆ ว่าตอนนี้มีการกล่าวถึงอย่างไร มีแนวโน้มขึ้นหรือลงหรือไม่ 

หลังจากใส่ Keyword ต่าง ๆ เพื่อเช็คเทรนด์ พอเลื่อนลงมาด้านล่างก็จะมีส่วนที่เป็น Related Queries ที่แสดงคำค้นหาที่เกี่ยวข้องให้เราดู ว่าคนกำลังให้ความสนใจในเรื่องไหนอยู่บ้าง ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้เป็นไอเดียในการหา Long Tail Keyword เพื่อทำ Content ได้ค่ะ

วิธีหา Long Tail Keyword ด้วย Google Trends

5.Google Keyword Planner

Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ทำโฆษณา Google Ads คนที่ทำ SEO สามารถเข้ามาใช้ Keyword Planner เพื่อทำ Research Keyword หรือหาไอเดียในการทำ Content ได้ แต่จำเป็นที่จะต้องลงโฆษณากับทาง Google เสียก่อน จึงจะสามารถใช้ Keyword Planner ได้แบบเต็มประสิทธิภาพ // คลิกดูบริการรับทำ SEO

สำหรับวิธีการใช้ Keyword Planner เพื่อหา Long Tail Keyword จะมีวิธีดังนี้

กดคลิกที่ Discover new keywords แล้วใส่ Keyword ที่เราต้องการค้นหาลงไป แนะนำว่าให้ใส่ Keyword แบบไม่เจาะจงลงไปก่อน เพื่อจะได้ค้นพบ Long Tail Keyword ที่เยอะขึ้น

หลังจากที่ใส่ Keyword ที่ต้องการไปแล้ว Keyword Planner ก็จะแสดงคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องมาให้ดูแบบเยอะมา ๆ โดยช่อง Avg. monthly searches จะเป็นจำนวนการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือน

วิธีหา Long Tail Keyword ด้วย Keyword Planner

6.Uber Suggest

Uber Suggest เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถหา Idea เพื่อทำ Long Tail Keyword ได้เช่นกัน วิธีการก็ง่ายแสนง่าย เพียงเข้ามาในส่วนที่เป็น Keyword Research กด Keyword Ideas จากนั้นก็ให้ใส่ Keyword แบบไม่เจาะจงเข้าไปแล้วกด Search  

จากนั้นระบบ Uber Suggest ก็จะแสดงข้อมูลคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องขึ้นมา คล้าย ๆ กับตัว Keyword Planner ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้ไปทำ Content ได้ แถมยังได้ไอเดียเพื่อหา Long Tail Keyword อีกด้วย

ปล. หากอยากใช้ Tool นี้แบบเต็มประสิทธิภาพ ต้องเสียเงินน้าาา

วิธีหา Long Tail Keyword ด้วย Uber Suggest

7.Keywordtool IO

Keywordtool IO เป็นเครื่องมือสำหรับการ Research Keyword รูปแบบก็จะคล้าย ๆ กับ Keyword Planner และ Uber Suggest ถ้าต้องการใช้งานแบบเต็มสูบ ก็จำเป็นต้องเสียเงินเช่นกัน แต่สำหรับใครที่เป็นสายฟรี เราก็มีเทคนิคการใช้ Keywordtool IO มาบอกค่ะ

สำหรับวิธีการหา Long Tail Keyword  จาก Keywordtool IO ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ใส่ Keyword ที่ต้องการค้นหาลงไป ระบบก็จะแสดงคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องมาให้เยอะมาก ๆ ในกรณีที่ใช้แบบฟรีระบบก็จะไม่แสดงจำนวนการค้นหาต่อเดือนให้เราทราบ 

แต่สำหรับใครที่ลงโฆษณา Google Ads อยู่แล้ว ก็สามารถนำคีย์เวิร์ดจาก Keywordtool IO ไปค้นหาอีกทีผ่าน Keyword Planner ได้ค่ะ บอกเลยว่าสะดวกมาก ๆ 

วิธีหา Long Tail Keyword ด้วย Keywordtool IO Suggestions

วิธีหา Long Tail Keyword ด้วย Keywordtool IO Suggest Questions

Note : หากถามว่าเครื่องมือไหนเสียเงินตัวไหน เหมาะกับการค้นหา Long Tail Keyword มากที่สุด พวกเราชาวมิงก็ขอแนะนำว่าให้ลงทุนกับตัว Keyword Planner เพราะสามารถเช็คจำนวนการค้นหาโดยเฉลี่ยได้แบบแม่นยำที่สุด

ต่อให้ใช้เครื่องมือฟรีอื่น ๆ มากมาย แต่สุดท้ายเช็คจำนวนการค้นหาไม่ได้ แบบนี้ก็อาจจะเปล่าประโยชน์ค่ะ เพราะเราไม่รู้เลยว่า Long Tail Keyword นั้น ๆ มีความต้องการมาก-น้อยแค่ไหนกันแน่

เลือก Long Tail Keyword อย่างไรดี ให้เหมาะสมกับการทำ SEO มากที่สุด

1.Long Tail Keyword ต้องเหมาะสมกับธุรกิจที่ทำอยู่

Long Tail Keyword ที่ต้องการนำมาทำ Content เพื่อดันอับดับ SEO ควรเป็นคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และตรงกับสินค้า-บริการที่คุณมี เป็นคำที่มีคนค้นหา หรือมีเทรนด์อยู่ เช่น หากทำ Long Tail Keyword คำว่า น้ำหอม YSL ผู้ชาย ราคาเท่าไหร่ แต่คุณดันไม่มีน้ำหอม YSL ขาย แบบนี้.. จะเกิดประโยชน์อะไร จริงมั้ยล่ะคะ ?

2.ใช้ Long Tail Keyword ในการเขียน Content

ในบทความของเราควรใส่ Long Tail Keyword เข้าไปด้วย โดยทำเป็นหัวข้อก็ได้เช่นกัน เพื่อช่วยให้บทความมีความสมบูรณ์ ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น เวลา User ค้นหา Long Tail Keyword จะได้เจอเว็บไซต์ของเราปรากฎเป็นเว็บแรก ๆ 

3.Long Tail Keyword ที่เลือกใช้ต้องมีความเป็นธรรมชาติ

ด้วยความที่ Long Tail Keyword มีลักษณะเป็นกลุ่มคำหลายคำรวมกัน ทำให้บางครั้ง Long Tail Keyword คำนั้น ๆ อาจจะไม่ได้มีความเป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่ เช่น ราคา น้ำหอม YSL ยิปแซง ผู้ชาย

เวลาที่เราจะเอา Long Tail Keyword มาใส่ในบทความหรือใน Content ก็ควรใส่ Long Tail Keyword แบบเป็นธรรมชาติ 

โดยอาจจะปรับคำเป็น น้ำหอมยิปแซง (YSL) ผู้ชาย ราคาเท่าไหร่ แบบนี้.. ก็ได้เช่นกัน แถมยังทำให้อ่านแล้วดู Smooth ขึ้นอีกด้วยค่ะ

4.ทำ Content จาก Long Tail Keyword ต้องตรงกับ Search Intent

เวลาที่ทำ Content จาก Long Tail Keyword เราต้องดูให้ดีเสียก่อนว่า Content นั้น ๆ เหมาะกับ Search Intent หรือไม่ จุดประสงค์ของการค้นหาในคีย์เวิร์ดนั้น ๆ เป็นอย่างไร หากทำ Content ไม่ตรง Search Intent แบบนี้จะส่งผลกระทบกับการทำ SEO ได้ เพราะไม่ตอบโจทย์ความต้องการของ User ค่ะ

การใช้ Long Tail Keyword มีข้อควรระวังอะไรบ้าง

  • ก่อนใช้ Long Tail Keyword ต้องเช็ค Search Intent ให้ดี ว่าคนที่ค้นหามีจุดประสงค์การค้นหาแบบไหน วิธีเช็ค คือ นำ Long Tail Keyword คำนั้น ๆ ไปค้นหาบน Google แล้วดูว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่มีการแสดงผลแบบไหนมากกว่ากัน ก็ให้เราทำ Content แนวนั้น เช่น มีการแสดงผลแบบบทความ, หน้าหมวดหมู่สินค้า, หน้าบริการ ฯลฯ
  • Long Tail Keyword ที่นำมาใส่ในหน้าบทความหรือหน้าบริการ ควรมีความเป็นธรรมชาติ อ่านแล้วดูรื่นไหล ไม่ติดขัด
  • หากเลือก Long Tail Keyword มาทำเป็นบทความหลัก หากเป็นไปได้ก็ควรใส่ Long Tail Keyword ในเนื้อหา, Title, Description, URL ด้วยเสมอ
  • ไม่ควรใส่ Long Tail Keyword เยอะเกินไป เพราะ Google อาจจะมองว่าเป็นการ Spam ได้

แม้ว่า Long Tail Keyword จะมีปริมาณการค้นหาต่อเดือนไม่เยอะแบบ Seed Keyword หรือ Niche Keyword แต่ก็ต้องยอมรับว่า กลุ่ม User ที่ค้นหาคำแบบ Long Tail Keyword ค่อนข้างเป็น User ที่ตรงกลุ่มและมีความต้องการสูงกว่า 

การทำ SEO โดยเริ่มจาก Long Tail Keyword จึงถือว่าเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ เพราะคุณมีแนวโน้มที่จะสร้างรายได้จาก Long Tail Keyword ได้ไวขึ้น ในขณะที่รอให้ Seed Keyword หรือ Niche Keyword ติดอันดับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอนานกว่าที่เว็บไซต์จะสร้างเงินได้ค่ะ หากไม่แน่ใจว่าธุรกิจคุณควรเริ่มทำ Long Tail Keyword ตัวไหนดี สามารถทักมาสอบถามบริษัทรับทำ SEO อย่างพวกเราชาวมิงได้เลยนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *