การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ดีไหม ? มีวิธีเขียนอย่างไรบ้างให้คนอยากกดปุ่ม Call to Action 

การเขียน Landing page แบบยาว ๆ ดีไหม

การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ดีกว่ากันแบบสั้น ๆ จริงหรือไม่ ? เราชาวมิงเชื่อว่าคำถามเหล่านี้เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนสงสัยกันเยอะมาก แม้แต่ตัวผู้เขียนเองตอนที่เริ่มรันวงการนี้ใหม่ ๆ ก็สงสัยเช่นกัน ในบทความนี้ Mingketar ก็จะมาบอกเล่าแชร์ประสบการณ์ให้กับผู้อ่านทุกท่านก็แล้วกันค่ะ ว่าการทำ Landing Page แบบยาว ๆ หรือแบบสั้น ๆ แบบไหนดีกว่า ตอบโจทย์กว่ากัน ?

การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ดีไหม

แน่นอนเลยว่าการเขียน Landing Page เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว 

แต่ ๆ ๆ ต้องดูด้วยนะว่า Landing Page แบบยาว ๆ ที่ทำไปเนื้อหาเป็นยังไง บอกเล่าข้อมูลซ้ำกันเยอะมั้ย ข้อมูลที่แสดงบน Landing Page เป็นข้อมูลที่อ่านแล้วชวนปวดหัวจน User อยากคลิกปิดหรือไม่ ?

Landing Page แบบยาว ๆ เหมาะกับผู้ที่ต้องการป้ายยาผ่านการทำเนื้อหา เพื่อต้องการดึงดูดให้ User คล้อยตามจนมือลั่นกดคลิก 

ฉะนั้นแล้วการทำ Landing Page แบบยาว ๆ ก็มีข้อดีของมันอยู่พอตัว ขึ้นอยู่กับว่าทางผู้จัดทำมีศาสตร์และศิลป์ในการนำเสนอมากน้อยแค่ไหนกันแน่ ?

หากยังไม่ค่อยชัวร์ว่า Landing Page คืออะไร ? คลิกอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ -> Landing Page คืออะไร ? สำคัญอย่างไร หน้าแลนดิ้งเพจที่ดี แบบที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้ควรเป็นแบบไหนกันแน่ ?

คลิกดูภาพหน้า Landing Page แบบยาว ๆ จากเว็บ SEMRUSH ได้ที่นี่

การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ให้น่าดึงดูดต้องทำอย่างไร

ถ้าให้พูดแบบจริง ๆ แล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่มีการกำหนดสไตล์กันเขียน Landing Page แบบตายตัวสักเท่าไหร่ แต่ที่เราจะมาแนะนำเพื่อให้ทุกคนเอาไปปรับใช้ก็มีดังนี้

1.จุดประสงค์การทำ Landing Page ต้องชัดเจน

Landing Page ที่ดีควรมีจุดประสงค์แค่เพียง 1 สิ่งเท่านั้น ! 

ก่อนจะไปทำหน้าแลนดิ้งเพจต้องตั้งสติให้ดี คิดให้ได้ก่อนว่าเราจะมี Landing Page หน้านี้ไปเพื่ออะไร ? เช่น สร้างไว้เพื่อให้กดมากด Subscribe , ขายสินค้า , ขอข้อมูลติดต่อกลับ ฯลฯ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้คนที่แลนดิ้งมายังหน้า Landing Page สับสน งุนงงได้ ว่าตกลงแล้วพี่สาวต้องการจะสื่ออะไรกันแน่

2.ห้ามลืม Story Telling บอกเล่าเรื่องราว

Story Telling คือ การเล่าเรื่องราวแบบมีที่มาที่ไป มีจุดเริ่มต้น ผ่านการเชื่อมโยงกันและกัน มีการสร้างความสัมพันธ์กันระหว่างเรื่องราวต่าง ๆ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสื่อสารให้ผู้อ่านเข้าใจในแบบที่น่าติดตาม ส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้า Landing Page มีการเล่าเรื่องราวให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วมได้ ก็จะช่วยให้แลนดิ้งเพจที่ทำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3.นำเสนอข้อมูลให้ตรงประเด็น

จะทำ Landing Page สั้นหรือยาวส่วนตัวแล้วคิดว่าตรงนั้นไม่ใช่ประเด็นสักเท่าไหร่ 

ข้อมูลที่เราต้องการจะสื่อสารออกไปต่างหากที่สำคัญ หลังจากที่เราทราบจุดประสงค์แล้วว่าจะทำ Landing Page ไปเพื่ออะไร ต่อมาก็ให้มาเตรียมข้อมูลที่ต้องการจะสื่อสารออกไปให้พร้อม อาจจะมาจากการระดมไอเดียกับทีมงาน ผ่านการ Reseach ข้อมูลของปัญหาที่ทางลูกค้าพบเจอก็ได้เช่นกัน เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็ให้วางรูปแบบการนำเสนอว่าต้องการสื่อสารอะไรออกไปบ้างผ่านการบอกเล่าเรื่องราวตามที่ได้เกริ่นไว้ในข้อ 2 นั่นเอง

4.เขียนเร้าอารมณ์คนอ่าน

การทำ Landing Page ทั้งแบบสั้นและแบบยาว อย่าลืมว่าต้องเขียนบิวท์อารมณ์คนอ่านให้เกิดความต้องการต่าง ๆ ด้วย เช่น ความอยากรู้อยากเห็น ความอยากใส่ใจในเรื่องราวนั้น ๆ หรือความยากจะซื้อ อยากจะติดตามต่อ หากมีการเร้าอารมณ์คนอ่านได้ดี แน่นอนเลยว่าคนก็มีโอกาสที่จะคล้อยตามจนกดคลิก Call to Action ตามที่เราวางไว้ในที่สุด

5.มีปุ่ม Call to Action

ปุ่ม Call to Action เป็นปุ่มที่เอาไว้กระตุ้นให้คนอยากกดคลิก ในการเขียน Landing Page แบบยาว ก็ควรกระจาย Call to Action ให้ทั่วทั้งหน้า ไม่ควรเก็บเงียบเอาไว้แค่เพียงจุดใดจุดหนึ่งแบบเด็กหวงของ และปุ่ม Call to Action ที่ดีต้องมีข้อความระบุเอาไว้ชัดเจน ว่าผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์เขาต้องทำอะไรถ้าสนใจ เช่น มีข้อความคลิกลงทะเบียน คลิกติดตาม คลิกซื้อ ฯลฯ นอกจากนี้แล้วเรื่องของสีปุ่ม ขนาดไซส์ตัวอักษรก็สำคัญ ห้ามมองข้ามเด็ดขาด !

ข้อดีของการทำ Landing Page แบบยาว ๆ

  • Landing Page แบบยาว ๆ ทำให้ผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
  • มีรายละเอียดการบอกเล่าที่ชัดเจนกว่า Landing Page แบบสั้น ๆ
  • ใส่เนื้อหา ข้อมูล ภาพ ได้เยอะกว่า ข้อมูลที่ต้องการนำเสนอบางตัว ต้องยอมรับว่ามันไม่เล็กจริง ๆ
  • หากผู้จัดทำ Landing Page บอกเล่าแบบมี Story ก็จะทำให้ผู้อ่านคล้อยตามได้ง่าย

ข้อเสียของเมื่อทำ Landing Page แบบยาวเกินไป

  • หากวางรูปแบบการทำไม่ดี Landing Page ก็พังได้
  • ข้อมูลบางอย่างที่ยาวเกินไป ก็ทำให้ผู้อ่านขี้เกียจ และกดปิดไปในที่สุด
  • ข้อมูลบางอย่างอาจจะมีความใกล้เคียง หรือซ้ำกันได้

การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ VS แบบสั้น อันไหนดีกว่ากัน 

โดยสรุปแล้วไม่ว่าจะทำ Landing Page แบบยาว หรือแบบสั้น ถ้ามีจุดประสงค์การทำที่ชัดเจน ( ว่าทำหน้านี้ขึ้นมาเพื่ออะไร ) รวมถึงวางแผนเนื้อหาที่จะทำให้ดี และมีการสื่อสารออกไปแบบตรงจุด Landing Page แบบยาว และแบบสั้นที่ทำนั้นเราเชื่อว่าจะสร้าง Conversion ได้อย่างแน่นอน

ไม่ว่าจะเขียน Landing Page แบบยาว ๆ หรือแบบสั้น ๆ สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจ หรือผู้ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ต้องโฟกัสให้ดี คือ วัตถุประสงค์ของการทำ Landing Page หน้านั้น ๆ ว่าเราสร้าง Landing Page มาเพื่ออะไรกันแน่ และอย่าลืม.. หน้าแลนดิ้งเพจที่ดีควรมีแค่ ‘ จุดประสงค์เดียว ’ เท่านั้น ! หวังว่าบทความที่เราชาวมิงนำมาบอกกล่าวกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกท่านนะคะ 😊

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *