การทำ ‘ Landing Page ’ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างมากเมื่อต้องการจะทำแคมเปญทางการตลาด หรือเมื่อต้องการให้ลูกค้าเข้ามายังหน้าบริการนั้น ๆ ในบทความนี้ MINGKETAR จะมาสรุปข้อมูลเกี่ยวกับ Landing Page ให้ได้อ่านกันว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ใครก็ตามที่กำลังจะทำ Landing Page ไม่ควรพลาดเด็ดขาด รับรองว่าคุณจะได้คำแนะนำเพียบ !
Landing Page คืออะไร ?
อธิบายแบบง่าย ๆ Landing Page คือ หน้า Website ที่คนเข้ามาถึงเป็นหน้าแรก และถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์แบบใดแบบหนึ่ง เช่น Landing Page สำหรับการขายสินค้า-บริการ, Landing Page สำหรับแจ้งข่าวสาร, Landing Page สำหรับเก็บ Lead ข้อมูลลูกค้า ส่วนมากแล้วเรามักจะเห็น Landing Page สำหรับการโปรโมทแคมเปญทางการตลาด และจำหน่ายสินค้า-บริการซะมากกว่า
โดยส่วนตัวของทางผู้เขียนแล้ว รู้สึกว่า Landing Page ไม่จำเป็นต้องมีช่องสำหรับกรอกฟอร์มเสมอไป เพราะบางครั้งเราไม่ต้องการที่จะเก็บข้อมูลลูกค้านี่นา ในมุมมองทางผู้เขียนแล้ว Landing Page เป็นเพียงหน้าเว็บไซต์ที่เราสร้าง ออกแบบมาเพื่อให้ User ทำอะไรสักอย่างบนเว็บไซต์เรา เช่น การคลิกซื้อสินค้า การติดต่อขอใช้บริการ หรือจะเป็นแค่การให้ลูกค้าอ่านอะไรเจ๋ง ๆ ที่เฟี้ยวฟ้าวอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้เช่นกัน
Landing Page มีประโยชน์อย่างไร
- การออกแบบ สร้าง Landing Page ที่ดี และเหมาะสม ช่วยดึงดูด User ที่มีความสนใจได้มากขึ้น
- ทำให้ User เข้าใจสิ่งที่เราจะสื่อ หรือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอได้ดี ( เผลอ ๆ อาจจะคล้อยตามเราได้เลยแหละ 😁 )
- Landing Page มีส่วนสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อสินค้า ใช้บริการ
คลิกอ่านเพิ่มเติม : การเขียน Landing Page แบบยาว ๆ ดีไหม ? มีวิธีเขียนอย่างไรบ้างให้คนอยากกดปุ่ม Call to Action
การสร้างหน้า Landing Page ที่ดี ควรมีลักษณะเป็นแบบไหน
1.จุดประสงค์การทำ Landing Page ต้องเคลียร์
สิ่งที่สำคัญมาก ๆ เมื่อทำ Landing Page คือ ควรโฟกัสจุดประสงค์ของการทำให้ชัดเจน มีจุดประสงค์แค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ว่าต้องการใช้ Landing Page ทำอะไรบ้าง เช่น เก็บข้อมูลลูกค้า แจ้งข่าวสาร ขายสินค้า-บริการ ฯลฯ ไม่ควรทำ Landing Page ให้มีหลายจุดประสงค์ อย่าทำเลยค่ะ เพราะมันไม่ตอบโจทย์
2.นำเสนอข้อมูลให้กระชับ ตรงจุด เข้าใจง่าย
หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการสร้าง Landing Page ที่ดีจะต้องสร้างแบบยาว ๆ แต่ความจริงแล้วไม่จำเป็นเลย Landing Page สั้น ๆ แต่สื่อสารตรงประเด็น ก็ช่วยให้ได้ Conversion เช่นกัน
ส่วนถ้าจะสร้าง Landing Page แบบยาว ๆ ก็ได้ ไม่มีอะไรที่ผิด แต่ควรคำนึงถึงสิ่งที่จะสื่อไปด้วยว่าคุณต้องการบอกอะไรกับผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์ เขาเข้ามายัง Landing Page หน้านั้น ๆ แล้วเขาจะได้อะไร ( มีประโยชน์อะไรบ้างที่เขาจะได้รับ ) แล้วถ้าเขาสนใจล่ะ ต้องทำยังไงต่อ ?
3.Call to Action ห้ามขาด !
ปุ่ม Call to Action เป็นปุ่มที่กระตุ้นให้ผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์อยากทำอะไรสักอย่าง ( ประมาณว่าเป็นปุ่มเร้าอารมณ์ 😅 ) เพื่อให้ User ทำอะไรสักอย่าง เช่น การคลิกซื้อสินค้า คลิกลงทะเบียน คลิกติดตาม ฯลฯ
การวางปุ่ม Call to Action ควรวางกระจายเป็นระยะ ๆ ไม่ใช่ว่าวางแค่ส่วนบนหรือส่วนล่างเท่านั้น นอกจากนี้การออกแบบปุ่ม Call to Action บน Landing Page ก็สำคัญมาก ๆ ไม่ควรมองข้ามเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
- ขนาด : ขนาดปุ่ม Call to Action ต้องโดดเด่น เห็นชัด ใหญ่แบบสมควร
- สี : ควรใช้สีที่ตัดกับ Background ควรใช้สีสว่าง เข้ม ๆ ออกไปในแนวที่เห็นได้ชัด ( แต่ต้องคลุม Theme ด้วยนะ )
- ข้อความ : ข้อความบนปุ่ม Call to Action จะเป็น “ คำขอ ” เพื่อให้ User ทำอะไรสักอย่างกับปุ่ม โดยข้อความปุ่ม Call to Action บน Landing Page ที่ดี ควรใช้คำที่ตรงตัว ตรงประเด็น อ่านแล้วต้องเก็ทเลยว่าให้ฉันทำอะไรกันแน่ เช่น คลิกติดตาม ซื้อสินค้า กดคลิกลงทะเบียน ฯลฯ
4.บิวท์อารมณ์ให้คนอยากกด
Landing Page นอกจากที่จะบอกรายละเอียดต่าง ๆ แล้ว ก็ควรบิวท์อารมณ์คนอ่านให้อยากกดคลิกด้วยเช่นกัน ด้วยการเขียนคำเร้าอารมณ์เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์เกิดความอยากรู้ อยากเห็น อยากตามต่อ หรืออยากซื้อ ! การทำ Landing Page จะมีประโยชน์อะไรกันเล่า ถ้าปราศจากการบิวท์อารมณ์ให้คนคลิก
วิธีการสร้าง Landing Page
สำหรับวิธีการทำหน้า Landing Page แบบที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน เราได้รวบรวมมาให้ทั้งหมด 2 วิธี ดังนี้
1.ใช้เครื่องมือทำ Landing Page โดยตรง
ตามข้อมูลที่ทาง Content Shifu ระบุเอาไว้ พบว่าจะมีเครื่องมือทำหน้า Landing Page ที่ไม่ต้องอาศัยความรู้เรื่องการเขียน Coding อยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว คือ 
เรียกได้ว่าต่อให้ไม่มีความรู้ด้าน Programming ก็สามารถสร้างหน้า Landing Page ผ่านเครื่องมือทั้ง 3 ตัวนี้ได้ และแน่นอนว่าจะมีค่าบริการเป็นรายเดือน
2.ใช้ Theme WordPress ทำ Landing Page
สำหรับใครที่ใช้เว็บไซต์ระบบ WordPress แล้วต้องการสร้าง Landing Page สำหรับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ก็ขอบอกเลยว่าสามารถเลือกใช้ Theme + Plugin WordPress จากเจ้าต่าง ๆ ที่สนใจได้เลย ถึงแม้ว่าราคา Theme ค่อนข้างสูง แต่ก็ถือว่ามีคุ้มค่าพอตัว แต่อาจจะมีข้อด้อยตรงที่ต้องฟังก์ชันการใช้งานบางอย่างอาจจะมีน้อยกว่าเครื่องมือที่สร้าง Landing Page โดยตรง ถ้าใครสนใจก็สามารถไปเลือกซื้อ Theme + Plugin ได้ที่นี่ : Envato Market
Landing Page สำคัญอย่างไรต่อการทำธุรกิจ E-Commerce
ส่วนตัวแล้วคิดว่าการทำ Landing Page มีประโยชน์กับเว็บไซต์ E-Commerce อย่างมาก ๆ ที่เราเห็นกันชัด ๆ ก็เช่น แคมเปญยอดฮิตอย่าง x.x ของทาง Shopee, Lazada ก็จะมี Landing Page สำหรับการเก็บโค้ดช้อปปิ้ง ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเก็บโค้ดส่วนลด ( ซึ่งหมดไวมาก ทางนี้ก็เก็บไม่ทัน สภาพพพพพ )
ซึ่งเราก็สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้กับเว็บไซต์ของเราได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Landing Page เพื่อขายสินค้าบนเว็บไซต์ของเรา หรือคลิกกรอกข้อมูลเพื่อให้ลูกค้ารับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
ควรนำหน้า Facebook หรือ หน้า Homepage มาเป็นทำ Landing Page หรือไม่
การทำ Landing Page ไม่ควรทำผ่าน Facebook หรือ Homepage ของเว็บไซต์
สาเหตุที่เราบอกเช่นนี้ก็เพราะว่า.. Facebook ถูกจัดเป็น Social Media จึงไม่เหมาะกับการนำมาสร้าง Landing Page แถมตัว Facebook เองก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องฟีเจอร์การใช้งานสำหรับ Landing Page เช่น การออกแบบ Layout Landing Page ฯลฯ พูดง่าย ๆ ว่าแทบไม่สามารถทำ Landing Page ได้อย่างเต็มที่แบบการใช้เครื่องมือสร้าง Landing Page โดยตรง
แล้ว Homepage ล่ะ ควรนำมาสร้าง Landing Page มั้ย ?
ถ้าให้แนะนำแล้วเรารู้สึกว่าไม่ควรนำหน้า Homepage มาทำเป็น Landing Page เนื่องจาก Homepage เป็นหน้าหลักของเว็บไซต์ ( พูดง่าย ๆ ว่าคือจุดศูนย์กลางของเว็บ ) ที่รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับภาพรวมของสินค้า หรือธุรกิจของคุณ ซึ่งเป็นหน้าเว็บที่จะนำพาให้ User คลิกไปยังหน้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ( หากลูกค้าคุณอยากคลิก 😉 )
จำเอาไว้ว่า Homepage ไม่ใช่ทุกอย่าง หากต้องการโฟกัสที่ Conversion เป็นสำคัญ ให้สร้าง Landing Page ขึ้นมาใหม่จะตอบโจทย์กว่า
ความแตกต่างระหว่าง Landing Page และ Homepage
จากที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ขอสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ อีกสักรอบ ดังนี้
Homepage : เป็นหน้าหลักของเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจ สินค้า-บริการ ถ้าจะใช้คำว่า First Impression แบบรักแรกพบเพียงสบตาแค่หนึ่งครั้งก็ไม่ผิด
จากภาพประกอบอันนี้จะเป็นหน้า Homepage ของเว็บไซต์ https://www.apple.com/th/
Landing Page : เป็นหน้าที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งทางการตลาด เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย ยอดคนติดตาม E-mail สำรวจยอดคนที่สนใจใช้บริการ ฯลฯ
จากภาพตัวอย่างจะเป็นหน้าแลนดิ้งเพจของเว็บไซต์ AIS ที่สร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดคนที่สนใจซื้อ Iphone 13 คลิกดูหน้า Landing Page ได้ที่นี่ : https://www.ais.th/iphone/?cid=sem-iphone13-2022
สรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ อีกสักรอบ Landing Page มันคือหน้านึงของเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ทางการตลาดอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การคลิกติดตาม คลิกลงทะเบียน คลิกทดลองใช้บริการ ฯลฯ โดยมีการเขียนเนื้อหาหาเพื่อเร้าอารมณ์ให้ผู้ที่เข้ามายังเว็บไซต์เกิดความอยากรู้ อยากเห็น อยากใช้บริการกดคลิก ก็หวังว่าข้อมูลที่เราชาวมิงนำมาฝากกันจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านน้า 😊