MINGKETAR SERVICE
สร้างเว็บไซต์ให้ถูกใจลูกค้า และ Google ไม่ว่าจะธุรกิจไหน ๆ ก็ติดหน้า 1 ของ Google ได้ เซฟงบโฆษณาได้หลายเท่าตัว ธุรกิจเติบโตระยะยาวแบบมั่นคง
เคยสงสัยไหมครับว่า แถบเมนู สวยๆ ที่อยู่ด้านบนสุดของเว็บไซต์ที่พาเราคลิกไปหน้าต่างๆ เขาทำกันยังไง? ไอ้เจ้าปุ่ม “หน้าแรก”, “เกี่ยวกับเรา”, “บริการ”, “ติดต่อเรา” ที่เราเห็นกันจนชินตานี่แหละครับ คือส่วนที่เรียกว่า เมนูเว็บไซต์ หรือ Navigation Menu คือ แผนที่นำทางที่สำคัญที่สุดของเว็บไซต์เลยก็ว่าได้
การวางโครงสร้างเว็บไซต์ ที่ดีเริ่มต้นจากการมีเมนูที่ชัดเจน และข่าวดีก็คือ เวิร์ดเพรส (WordPress) คือ แพลตฟอร์มที่ทำให้การ สร้าง Menu เป็นเรื่องง่ายมากๆ ครับ
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ WordPress สอนพื้นฐาน จาก Mingketar.co.th ที่จะมาจับมือคุณทำไปทีละขั้นตอน รับรองว่าอ่านจบแล้ว คุณจะสร้าง เมนูเว็บสวยๆ ของตัวเองได้อย่างแน่นอนครับ
ถ้าเปรียบเว็บไซต์ของเราเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ Menu คือ ป้ายบอกทางหลักที่ติดอยู่ตามชั้นต่างๆ นั่นเองครับ มันทำหน้าที่บอกผู้เยี่ยมชมว่า “ที่นี่มีแผนกอะไรบ้าง” และ “ถ้าอยากไปแผนกนั้นต้องไปทางไหน”
ดังนั้น Menu WordPress ก็คือชุดของลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าสำคัญๆ ภายในเว็บไซต์ของเรา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเดินทางไปยังส่วนที่พวกเขาสนใจได้อย่างรวดเร็วและไม่หลงทาง ซึ่งลิงก์แต่ละอันในเมนูก็คือ Internal Link หรือลิงก์ภายในที่ทรงพลังที่สุด เพราะมันช่วยบอกทั้งคนและ Google ว่าหน้าเหล่านั้นคือหน้าที่สำคัญที่สุดของเว็บเรานั่นเองครับ
เมนูเว็บไซต์ ที่ดีคือหัวใจของทั้ง UX และ UI เลยครับ ถ้าเมนูใช้งานง่าย จัดเรียงเป็นระเบียบ (UX ที่ดี) และมีดีไซน์ที่สวยงามน่ากด (UI ที่ดี) ผู้ใช้งานก็จะแฮปปี้ อยากอยู่บนเว็บเรานานขึ้น และมีโอกาสกลายเป็นลูกค้าของเราในที่สุด แต่ถ้าเมนูสับสนวุ่นวายหาอะไรไม่เจอ คนก็จะกดปิดเว็บเราทิ้งทันที นี่แหละครับความสำคัญของมัน
เอาล่ะครับ มาถึงขั้นตอนลงมือทำกันแล้ว เปิดหลังบ้าน WordPress ของคุณขึ้นมาแล้วทำตามไปพร้อมกันได้เลยครับ
หลักการง่ายๆ คือ “ของสำคัญเอาไว้ก่อน” ครับ เมนูที่คนคลิกบ่อยที่สุด เช่น “บริการ” หรือ “สินค้า” ควรอยู่ทางซ้ายมือ (เพราะคนเราอ่านจากซ้ายไปขวา) ส่วนเมนูอย่าง “เกี่ยวกับเรา” หรือ “ติดต่อเรา” มักจะถูกวางไว้ท้ายๆ ครับ พยายามอย่าให้เมนูหลักมีเยอะเกินไป (ไม่ควรเกิน 7 รายการ) เพื่อไม่ให้ดูรกตา
ทำเหมือนกับการสร้างเมนูหลักทุกประการเลยครับ แค่ตอนกำหนดตำแหน่งการแสดงผล (ขั้นตอนที่ 5) ให้เราติ๊กเลือกที่ “Footer Menu” แทน หรือจะสร้างเมนูใหม่สำหรับ Footer โดยเฉพาะเลยก็ได้
ทำได้โดยการลากรายการเมนูไปทางขวาเล็กน้อยใต้เมนูหลักที่ต้องการในหน้าจัดการเมนูครับ มันจะกลายเป็นเมนูย่อยที่ซ่อนอยู่ และจะแสดงผลเมื่อผู้ใช้เอาเมาส์ไปชี้ที่เมนูหลัก
ได้สบายมากครับ ในโครงสร้างเมนูแต่ละรายการ จะมีลูกศรเล็กๆ อยู่ทางขวา ให้คลิกเพื่อเปิดรายละเอียดออกมา คุณจะเห็นช่อง “Navigation Label” ซึ่งคุณสามารถพิมพ์ชื่อที่ต้องการให้แสดงบนเมนูได้เลย โดยไม่กระทบกับชื่อ Page หรือ Post จริงๆ
เมนูพื้นฐานที่เว็บไซต์ส่วนใหญ่ควรมีคือ หน้าแรกเว็บไซต์ (HomePage) (ซึ่งมักจะเป็นโลโก้ที่คลิกได้), เกี่ยวกับเรา, บริการ/สินค้า, บล็อก/บทความ, และ ติดต่อเรา ครับ
ได้ทั้งคู่เลยครับ ในกล่อง “Add menu items” จะมีทั้ง Pages และ Posts ให้เราเลือกเพิ่มได้เลย ซึ่งความแตกต่างของ Page และ Post ต่างกันอย่างไร ก็คือ Page เหมาะสำหรับเมนูหลักๆ ที่ไม่เปลี่ยนบ่อย (เช่น เกี่ยวกับเรา, ติดต่อเรา) ส่วน Post อาจจะนำมาใส่เมนูได้หากเป็นบทความที่สำคัญมากๆ หรือเป็น “บทความเสาหลัก” (Pillar Content) ของเว็บไซต์ครับ
การสร้าง Menu ใน WordPress ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมครับ มันเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ที่ช่วยให้เราสามารถควบคุม การวางโครงสร้างเว็บไซต์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานได้ด้วยตัวเอง แถบเมนู ที่ดีและชัดเจนเปรียบเสมือนแผนที่นำทางชั้นยอดที่ทำให้เว็บไซต์ของเราน่าใช้และดูเป็นมืออาชีพขึ้นอีกหลายเท่าตัว
และหากคุณรู้สึกว่าอยากได้พาร์ทเนอร์ที่เป็น Online Marketing Agency มืออาชีพมาช่วยวางโครงสร้างและออกแบบเว็บไซต์ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น Mingketar คือ เอเจนซี่รับทำ WordPress และ เอเจนซี่รับทำ SEO ที่เข้าใจเรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง เราพร้อมที่จะช่วยคุณสร้างเว็บไซต์ที่ไม่ได้มีแค่ เมนูเว็บสวยๆ แต่ยังแข็งแกร่งในเชิงโครงสร้างและพร้อมที่จะเติบโตไปกับธุรกิจของคุณในฐานะ Digital Marketing Company ชั้นนำครับ
MINGKETAR SERVICE
สร้างเว็บไซต์ให้ถูกใจลูกค้า และ Google ไม่ว่าจะธุรกิจไหน ๆ ก็ติดหน้า 1 ของ Google ได้ เซฟงบโฆษณาได้หลายเท่าตัว ธุรกิจเติบโตระยะยาวแบบมั่นคง