การทำ Anchor Text คืออะไร มีเทคนิคการทำอย่างไร ให้เว็บไซต์ติดอันดับ SEO ได้ดียิ่งขึ้น Update 2023

Anchor Text คืออะไร มีเทคนิคการทำอย่างไร

การทำ Anchor Text เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Link Building ที่ไม่สามารถมองข้ามได้ เพราะจะช่วยให้ Search Engine เช่น Google เข้าใจว่าเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของเราเกี่ยวข้องกันอะไร มีการเชื่อมโยงกันอย่างไรบ้าง 

นอกจากนี้การทำ Anchor Text ยังเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google อีกด้วย หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามีผลต่อการทำ SEO นั่นเอง

ในบทความนี้ Mingketar จะพาไปทำความรู้จักเกี่ยวกับ Anchor Text ว่าคืออะไร มีกี่ประเภท มีเทคนิคการทำ Anchor Text อย่างไรให้ถูกใจ Google 

Anchor Text คืออะไร

Anchor Text คือ การทำข้อความให้สามารถกดคลิก Link ได้ เพื่อเชื่อมโยงหน้าเว็บเพจที่เกี่ยวข้อง การทำ Anchor Text สามารถทำได้ในขั้นตอนการปรับ On-Page ในเว็บไซต์ของเรา หรือทำ Off-Page (Backlink) จากเว็บไซต์ภายนอกก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างการทำ Anchor Text เช่น ในเว็บไซต์ Mingketar จะมีบริการรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงทำ Anchor Text ไปที่คำว่า รับทำเว็บไซต์ WordPress เพื่อให้กดคลิกแล้วเด้งไปที่หน้าบริการรับทำเว็บไซต์ของเรา

ตัวอย่าง Code ของ Anchor Text

<a href=”https://anchortext.com”>Anchor Text</a>

ตัวอย่าง Anchor Text หรือ Anchor Link

ทำไมการทำ Anchor Text ถึงมีความสำคัญ

จริง ๆ แล้วการทำ Anchor Text มีความสำคัญกับการทำ SEO และ ต่อการใช้งานของ User อย่างมาก ๆ มาเริ่มที่ความสำคัญเกี่ยวกับการทำ SEO กันก่อน

คลิกอ่านเพิ่มเติม : SEO คืออะไร ?

พวกเราชาวมิงคิดว่า ตราบใดที่การทำ Backlink ยังมีความสำคัญต่อการทำ SEO แบบในปัจจุบัน การทำ Anchor Text ก็เป็นเรื่องที่นักทำ SEO อย่างเรา ๆ ไม่สามารถมองข้ามได้

เมื่อเราทำ Link ไปที่บทความอื่น ๆ การทำ Anchor Text จะช่วยทำให้ Search Engine เข้าใจบริบทของ Link นั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ว่าเป็น Link เกี่ยวข้องกับอะไร แถม Google ยังใช้ Anchor Text หรือ ข้อความลิงก์ที่เราทำเป็นตัวบ่งชี้ นอกจากนี้คุณ John Mueller ยังออกมาบอกผ่าน SEO Office Hours เมื่อปี 2020 ว่าการทำ Anchor Text มีผลต่อการจัดอันดับ SEO อีกด้วย  

ส่วนความสำคัญของการทำ Anchor Text สำหรับ User จะเป็นการบอกให้ User เข้าใจเฉย ๆ ว่าเนื้อหาที่เขาจะกดคลิกไปต่อ เป็นเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร ทำให้ User เข้าใจมากยิ่งขึ้น การทำ Anchor Text จะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานในเว็บไซต์ที่ดีให้กับ User

การทำ Anchor Text มีทั้งหมดกี่ประเภท

หลัก ๆ แล้ว การทำ Anchor Text จะแบ่งออกเป็น 8 ประเภทด้วยกันดังนี้

1.Branded Anchor Text

Branded  Anchor Text หรือ Branded Links คือ การทำ Anchor Text ด้วยชื่อแบรนด์โดยตรง เช่น Mingketar

Branded Anchor Text

2.URL Itself Anchor Text

URL Itself Anchor Text คือ การวาง Link ด้วยชื่อเว็บไซต์โดยตรง ไม่มีการทำเป็นข้อความ เช่น https://mingketar.co.th/ 

URL Itself Anchor Text

3.Site name Anchor Text

Site name Anchor Text คือ การทำ Anchor Text ด้วยชื่อเว็บไซต์ และนามสกุลเว็บไซต์ เช่น Mingketar.co.th 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : โดเมน มีอะไรบ้าง มีกี่ประเภท นามสกุล Domain แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

Site name Anchor Text

4.Article or Page Title Anchor Text

Article Anchor Text หรือ Page Title Anchor Text คือ การทำ Anchor Text ด้วยชื่อบทความ เช่น Alt Text คืออะไร มีวิธีทำให้รูปติด Google จากการทำ SEO รูปภาพอย่างไรบ้าง

Article or Page Title Anchor Text

5.Exact Keywords Anchor Text

Exact Keywords Anchor Text คือ การทำ Anchor Text ด้วย Focus Keyword มาทำ Link แบบตรงตัว เป็นวิธีการทำ Anchor Text ที่ได้รับความนิยมสูงเพราะส่งผลต่อการทำ SEO มากที่สุด เช่น โครงสร้างเว็บไซต์

Exact Keywords Anchor Text

6.Partially Matching Keywords Anchor Text

Partially Matching Keywords Anchor Text คือ การทำ Anchor Text แบบเป็นธรรมชาติที่มีการผสม Keyword ลงไปด้วย แต่ไม่ได้พิมพ์ Focus Keyword ลงไปตรง ๆ เช่น การทำ Internal Link คืออะไร

Partially Matching Keywords Anchor Text

7.Related Keywords Anchor Text

Related Keywords Anchor Text คือ การทำ Anchor Text โดยใช้ Keyword ที่ใกล้เคียงหรือเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดหลัก เช่น 404 Error ซึ่งเป็นคำที่ใกล้เคียงกับคำว่า 404 Not Found

Related Keywords Anchor Text

8.Generic Links Anchor Text

Generic Links Anchor Text คือ การทำ Anchor Text ด้วยคำกระตุ้น หรือ Call to Action ที่ทำให้กดอยากกดคลิก เช่น คลิกอ่านเพิ่มเติม, คลิกปรึกษาฟรี, คลิกแอดไลน์

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ปุ่ม Call to Action คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์อย่างไรบ้าง 

Generic Links Anchor Text

เทคนิคการทำ Anchor Text ให้ถูกใจ Google ต้องทำอย่างไร

1.ทำ Anchor Text ให้เป็นธรรมชาติที่สุด

ในการทำ Anchor Text เพื่อเชื่อมลิงก์ไปยังหน้าเว็บที่เกี่ยวข้อง ข้อความที่ทำ Anchor Text ต้องเขียนออกมาให้เป็นธรรมชาติที่สุด ง่ายต่อการอ่าน ไม่ใช่ข้อความที่อ่านยากหรือฝืนธรรมชาติ 

เช่น หากต้องการทำ Anchor Text ให้กับหน้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับราคารับทำเว็บไซต์ ก็ควรทำ Anchor Text ประมาณว่า รับทำเว็บไซต์ ราคาเท่าไหร่ แทนการทำ Anchor Text ด้วยคำว่า ราคา ทำเว็บไซต์ แบบตรง ๆ จะเห็นว่าแบบนี้ดูฝืนธรรมชาติไปพอสมควร

2.Anchor Text ที่ทำต้องกดคลิกได้จริง ๆ

Anchor Text ที่ทำต้องเช็คให้ดีว่าสามารถกดคลิกได้ อย่างในกรณีที่ทำเว็บไซต์ด้วย WordPress เราสามารถตั้งค่าได้อยู่แล้วว่าจะให้ Hyperlink เป็นสีอะไร อย่างพวกเราชาวมิงเองก็ตั้งให้ Link ที่กดคลิกได้เป็นสีเขียว เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และจะได้ดูเด่น สะดุดตา User ด้วย

3.ทำ Anchor Text ไปยังหน้าเว็บเพจที่เกี่ยวข้องเสมอ

การทำ Anchor Text ต้องเชื่อมลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับข้อความเสมอ เช่น คุณทำ Anchor Text ด้วยข้อความว่า “รับทำ SEO” แต่ดันเชื่อม Link ไปหน้าขายผักกาดหอมแทน แบบนี้ต่อให้ Link กดคลิกได้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร แถมยังไม่ดีต่อการทำ SEO และทำให้การใช้งานของ User ไม่ Flow อีกด้วย

4.ทำ Anchor Text ให้สั้น กระชับ ได้ใจความ

ควรทำ Anchor Text ให้กระชับ ได้ใจความ ไม่ใช้คำที่ดูยาวเกินไป เพราะจะทำให้ยากต่อการอ่านอย่างมาก ๆ เช่น บริษัทรับทำ SEO สายขาว แบบรายเดือน ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก ด้วยทีมงานมืออาชีพ เพิ่มยอดขายด้วย Traffic แบบนี้.. ควรหลีกเลี่ยง กว่าจะอ่านจบตาลายกันเป็นแถบ

5.ควรทำ Anchor Text ให้หลากหลายเสมอ

ในการทำ Anchor Text ไม่ควรทำแบบใดแบบหนึ่งเยอะเกินไป ควรทำ Anchor Text ให้หลากหลายรูปแบบ โดยอาจจะใช้ข้อความที่เกี่ยวข้องกันเข้ามาร่วมด้วย เพื่อความเป็นธรรมชาติในการทำมากที่สุด

6.ใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องเมื่อทำ Anchor Text

สำหรับการทำ Anchor Text เพื่อดัน SEO ในหน้าต่าง ๆ อย่าลืมใส่ Keyword เสมอ แม้ว่าจะไม่ได้ทำ Anchor Text แบบตรงตัวด้วย Focus Keyword แต่ก็สามารถใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องได้เช่นกัน

การทำ Anchor Text มีข้อควรระวังอะไรบ้าง

สิ่งที่ต้องระวังให้ดีเกี่ยวกับการทำ Anchor Text คืออะไร

แม้ว่าการทำ Anchor Text จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกับการจัดอันดับเว็บไซต์ แต่ก็ใช่ว่าทำ Anchor Text มากไปแล้วจะดี ไม่ได้หมายความว่าจะทำ Anchor Text ได้ตามที่ใจต้องการ เพราะทาง Google จะวิเคราะห์ Backlink, Anchor Text ที่ทำ และคีย์เวิร์ดที่อยู่ในหน้าเว็บไซต์ของเราด้วย ว่าเข้าข่าย Spam หรือไม่

หากพบว่าทำ Anchor Text ที่เยอะเกินไปแบบไม่เป็นธรรมชาติ แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ได้ เพราะว่ามีโอกาสสูงมากที่จะถูก Google ลงโทษ ฉะนั้นแล้วในการทำ Anchor Text ควรทำให้หลากหลายและถูกวิธี แบบนี้.. จะปลอดภัยกว่า

โดยสรุปแล้วการทำ Anchor Text สามารถทำได้ทั้งภายในเว็บไซต์และภายนอกเว็บไซต์ (External Link) แม้ว่าการทำ Anchor Text จะส่งผลต่อการทำ SEO แต่ก็ใช่ว่าจะทำ Anchor Text ตามอำเภอใจได้ 

ฉะนั้นแล้วคนรับทำ SEO และคนเขียนบทความก็ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำ Anchor Text ให้ดี สุดท้ายนี้อย่าลืมเอาเทคนิคการทำ Anchor Text ที่พวกเราชาวมิงได้นำมาบอกเล่า ไปปรับใช้กับการทำเว็บไซต์ของคุณกันน้า แม้ว่าการทำ Anchor Text จะไม่ทำให้คนข้างกายถูกใจ แต่ขอแค่ถูกใจ Google และ ถูกใจ User ไปพร้อม ๆ กันก็พอ  :p

ปล.บริษัทรับทำ SEO มิงเก็ตตาร์หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกคนค่ะ

Ref.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *